Loading ...
Home Ideas 2024年4月24日 17:12

คุณสมบัติผ้าของม่านและประเภทม่าน


คุณสมบัติผ้าของม่านและประเภทม่าน

คุณสมบัติผ้าม่าน

การเลือกใช้ผ้าม่านไม่ได้เป็นเรื่องเพียงแค่การตกแต่งห้องอย่างเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ มันยังเป็นองค์ประกอบที่มีคุณค่าในการสร้างสภาพแวดล้อมและสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันในบ้านด้วย ตั้งแต่คุณสมบัติในการป้องกันแสงแดดจนไปถึงความเป็นส่วนตัว และความสวยงามแล้ว ผ้าม่านมีบทบาทสำคัญในการทำให้บ้านของคุณมีบรรยากาศดีและน่าอยู่มากขึ้นได้อย่างแน่นอน
ผ้าม่านมีคุณสมบัติหลากหลาย ขึ้นอยู่กับชนิดของผ้า วัสดุ และการทอผ้า คุณสมบัติเหล่านี้ส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งาน ความสวยงาม และความทนทานของผ้าม่าน ดังนี้

การกันแสง

• กันแสง 100% (Blackout) ผ้าม่านชนิดนี้ทึบแสง แสงไม่สามารถลอดผ่านได้ เหมาะกับห้องนอน ห้องที่ต้องการความมืดสนิท หรือห้องที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิ
• กันแสง 70-90% (Dimout) ผ้าม่านชนิดนี้กันแสงได้ดี เหมาะกับห้องทั่วไปที่ต้องการความเป็นส่วนตัว แต่ยังต้องการแสงสว่างบ้าง
• กันแสง 90-98% (Dimout) ผ้าม่านดิมเอาท์แบบเคลือบโฟม โดยเคลือบด้วยความหนา 3-4 ชั้น จึงป้องกันแสงแดดได้มากถึง 98%
• กรองแสง (Sunscreen) ผ้าม่านชนิดนี้โปร่งแสง เหมาะกับห้องที่ต้องการแสงสว่างจากธรรมชาติ แต่ยังต้องการความเป็นส่วนตัวบ้าง

ความเป็นส่วนตัว

• ทึบ ผ้าม่านชนิดนี้ทึบแสงและสายตา เหมาะกับห้องนอน ห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง
• กึ่งทึบ ผ้าม่านชนิดนี้กันแสงได้ดี แต่ยังพอเห็นวิวภายนอก เหมาะกับห้องทั่วไปที่ต้องการความเป็นส่วนตัวบ้าง
• โปร่ง ผ้าม่านชนิดนี้เห็นวิวภายนอกชัดเจน เหมาะกับห้องที่ต้องการแสงสว่างจากธรรมชาติ แต่ไม่เน้นความเป็นส่วนตัว มีความสวยงาม

ความสวยงาม

• ลวดลาย ผ้าม่านมีลวดลายหลากหลาย เช่น ลายดอก ลายทาง ลายเรขาคณิต หรือลายกราฟิก เหมาะกับการตกแต่งห้องให้ดูสวยงาม
• สีสัน ผ้าม่านมีสีสันหลากหลาย เหมาะกับการตกแต่งห้องให้ดูมี mood and tone ตามต้องการ
• เนื้อผ้า ผ้าม่านมีเนื้อผ้าหลากหลาย เช่น ผ้าลินิน ผ้าไหม ผ้าฝ้าย Polyester เหมาะกับการแต่ละประเภท และตกแต่งห้องให้ดูมีสไตล์

ความปลอดภัย

• ผ้าม่านแบบไม่ลามไฟ ผ้าม่านดิมเอาท์ที่มีคุณสมบัติไม่ลามไฟ สำหรับผู้ที่ต้องการความปลอดภัยเป็นพิเศษ ช่วยให้คุณรู้สึกอุ่นใจ ในการพักผ่อนมากยิ่งขึ้น รวมถึงเหมาะกับสถานที่ที่ต้องการความปลอดภัยเป็นอย่างมาก เช่น โรงเรียน โรงแรมและสถานที่ราชการ

ประเภทม่าน

ม่านเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับบ้านทุกหลัง นอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านแล้ว ยังช่วยควบคุมแสงสว่าง ป้องกันความเป็นส่วนตัว และรักษาอุณหภูมิในห้องอีกด้วย แล้วเราจะเลือกใช้ผ้าม่านประเภทไหน?? ให้เหมาะกับความต้องการของเรา ซึ่งม่านมีหลากหลายประเภท แต่ละประเภทมีข้อดี ข้อเสีย และเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันไป บทความนี้จะแนะนำประเภทม่านยอดนิยม เพื่อช่วยให้คุณเลือกม่านที่เหมาะกับบ้านของคุณ ดังนี้

ม่านจีบ

ผ้าม่านจีบ (Pleated Curtains) เป็นผ้าม่านที่มักใช้เพื่อตกแต่งหน้าต่างหรือประตู ผ้าม่านจีบทำจากผ้าชิ้นยาวที่ถูกเย็บเข้าด้วยกันเพื่อสร้างรูปลักษณ์ที่จีบ ผ้าม่านจีบสามารถทำจากผ้าหลากหลายชนิด รวมถึงผ้าฝ้าย ผ้าลินิน และผ้าไหม
ม่านจีบสามารถควบคุมได้ด้วยวิธีต่างๆ รวมถึงเชือก สายรัด หรือมอเตอร์ ม่านจีบยังสามารถตกแต่งด้วยพู่ เกลียว หรือขอบตกแต่งอื่นๆ ได้อีกด้วย
เนื่องจากมีสไตล์และใช้งานได้หลากหลาย ม่านจีบสามารถช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว กันแสง และเพิ่มความสวยงามให้กับห้องได้

ม่านตาไก่

ผ้าม่านตาไก่ (Eyelet Curtains) ทำจากผ้าชิ้นยาวที่มีการเจาะรูที่ด้านบนของผ้า รูเหล่านี้ใช้สำหรับร้อยห่วงตาไก่ ห่วงตาไก่จะถูกสอดเข้ากับรางม่าน ทำให้ผ้าม่านสามารถเปิดและปิดได้ง่าย ม่านตาไก่สามารถควบคุมได้ด้วยวิธีต่างๆ รวมถึงเชือก สายรัด หรือมอเตอร์ขนาดเล็ก ม่านตาไก่ยังสามารถตกแต่งด้วยพู่ เกลียว หรือขอบตกแต่งอื่นๆ ได้อีกด้วย
ม่านตาไก่เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมสูงมีราคาที่ถูกและใช้งงานง่าย และใช้งานได้หลากหลาย ม่านตาไก่สามารถช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว กันแสง และเพิ่มความสวยงามให้กับห้องได้

ม่านคอกระเช้า

ผ้าม่านคอกระเช้า (Loops Curtains) มีลักษณะคล้ายม่านจีบ แต่ด้านบนเป็นจีบถี่ๆ คล้ายเสื้อคอกระเช้า น่ารักหวาน ๆ รูปแบบคลาสสิก เรียบง่าย เหมาะกับห้องสไตล์คลาสสิก วินเทจ หรือโรแมนติก มีความสวยงาม อ่อนหวาน ใช้งานง่าย ไม่เหมาะกับห้องทันสมัย การทำความสะอาดยาก มีโอกาสชำรุดง่ายกว่าม่านตัวอืน แม้จะไม่ได้นิยมมากนัก แต่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่น่าสนใจเช่นกัน

ม่านลอน

ม่านลอน (Wave Curtains) มีลักษณะเป็นลอนพับไปมาดูเหมือนคลื่น ทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เมื่อม่านทิ้งตัวลงมาจะทำให้เกิดเป็นลอนใหญ่ตลอดแนวตั้งแต่ด้านบนจนถึงด้านล่างสุดทั้งผืน เป็นผ้าม่านที่มีความสวยและเรียบง่าย ลักษณะคล้ายม่านจีบ แต่จีบมีขนาดใหญ่กว่า เหมาะกับห้องสไตล์โมเดิร์น หรูหรา หรือคลาสสิก มีความสวยงาม ทันสมัย ควบคุมแสงได้ดี แต่ราคาค่อนข้างสูง ลอนของผ้าม่านที่มีความกว้าง อาจทำให้มีแสงลอดเข้ามาได้มากกว่า

ม่านม้วน

ม่านม้วน (Roller blinds) เป็นผ้าที่มีลักษณะเป็นผ้าผืนใหญ่ ม้วนเก็บขึ้นด้านบนทอเป็นตาข่าย ขนาดเล็กๆ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้อย่างสะดวก มีแสงเข้ามาได้เล็กน้อยสามารถมองเห็นวิวภายนอกได้ แต่บุคคลภายนอกไม่สามารถมองเห็นเข้ามาภายในได้ วัสดุที่ใช้มักจะเป็นเส้นด้าย Polyester เคลือบ PVC เหมาะกับห้องที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ด้านนอกได้ เช่น ห้องประชุม อาคารสูง ออฟฟิตต่างๆ หรือห้องสไตล์โมเดิร์น หรือลอฟท์ ม่านม้วนมีคุณสมบัติไม่อมฝุ่น ทั้งยังทำความสะอาดง่ายโดยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด ควบคุมแสงได้ดี ทำความสะอาดง่าย ประหยัดพื้นที่ ติดตั้งง่ายและใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย และยังมีม่านม้วนรูปแบบต่างๆอีก เช่น เมจิกสกรีน (Magic Screen), ม่านม้วนแชงกรีล่า (Shangri-la)

มู่ลี่

มู่ลี่ (Venetian blinds) มีลักษณะเป็นแผ่นไม้ อลูมิเนียม โลหะ หรือพลาสติก เรียงซ้อนกันเป็นแนวนอน ปรับองศาได้ ถักด้วยเชือกเป็นช่องโปร่ง มีรอก และเชือกสำหรับชักให้ม้วน หรือคลี่ออก นิยมแขวานตามกรอบประตูและหน้าต่างภายในอาคาร ปัจจุบันมู่ลี่ก็ยังได้รับความนิยม และเป็นผ้าม่านที่แต่งบ้านมักจะคิดถึงกันเป็นอันดับแรกๆ ด้วยความที่ดีไซน์และรูปลักษณ์ของมู่ลี่มีความสวยงามร่วมสมัย เหมาะสมที่จะนำมาแต่บ้านร้านคาเฟ่ เพื่อสร้างบรรยากาศภายในบ้าน เหมาะกับห้องสไตล์โมเดิร์น หรือลอฟท์ สามารถควบคุมแสงได้ดี กันความร้อน ทำความสะอาดง่าย

ม่านปรับแสง

ม่านปรับแสง (Vertical Blind) คือม่านที่มีลักษณะคล้ายกับมู่ลี่ แต่มีใบผ้าที่กว้างกว่า ปรับองศาได้การวางตัวของม่านเป็นแนวตั้ง ใช้เพื่อให้สามารถควบคุมแสงสว่างที่เข้าถึงบ้าน สามารถปรับองศาของเบม่านได้ถึง 180 องศา กำหนดให้แสงผ่านได้ตามความต้องการ มีทั้งระบบเชือกปรับ และระบบแกนปรับ ม่านปรับแสงได้รับความนิยม ด้วยดีไซน์และรูปลักษณ์ที่ค่อนข้างโมเดิร์นทันสมัย ทำให้ช่วยสร้างบรรยากาศได้ในหลากหลายสถานที่ ขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการของเจ้าของสถานที่นั้นๆ ประโยชน์ของม่านปรับแสงก็มีไว้เพื่อช่วยให้เราปรับสมดุลของแสงตามต้องการ กันความร้อน ปรับระดับความเป็นส่วนตัวได้ เหมาะกับห้องทำงาน ห้องนอน หรือห้องประชุมและออฟฟิศ แต่มีราคาค่อนข้างสูง ทำความสะอาดยาก

ม่านรังผึ้ง

ผ้าม่านรังผึ้ง (Honeycomb Blinds) หรือมู่ลี่รังผึ้ง มีลักษณะคล้ายรังผึ่ง ทำจากวัสดุที่มีลักษณะ softest, อะลูมิเนียมฟอยล์, Polyester ให้ความรู้สึกที่อ่อนโยน เบาบาง สบายตา แต่มีประสิทธิภาพสูงในการปกป้องรังสียูวี ด้วยที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดสูง ซึ่งจะช่วยทำให้อุณภูมิภายในห้องเย็นสบายขึ้นได้ เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยทำให้คุณประหยัดค่าใช้ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี และนอกจากนี้ยังสามารถป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้อีกด้วย

ม่านพับ

ผ้าม่านพับ (Roman Blind) เป็นผ้าม่านกันแสงชั้นดี เพราะทำมาจากผ้าชิ้นเดียวเลยไม่มีรอยตัดเย็บ มีลักษณะคล้ายม่านม้วน แต่พับเก็บด้านบน แสงแดดจึงเล็ดลอดเข้า ม่านพับสามารถบังหน้าต่างได้แบบเต็มบาน จึงบังแสงแดดได้อย่างเต็มที่ แต่ก็ขึ้นกับความหนาของผ้าด้วยถ้าบางก็อาจไม่สามารถบังแสงแดดได้ทั้งหมด เหมาะกับห้องสไตล์โมเดิร์น หรือลอฟท์ และการตกแต่งที่ต้องการความเรียบง่าย ไม่กินพื้นที่ ไม่อมฝุ่น สามารถควบคุมแสงได้ดี ประหยัดพื้นที่ ทำความสะอาดง่าย ควรเลือกใช้ผ้าเนื้อหนา เวาลาเย็บผ้าจะได้ไม่ย่น ทำให้ผ้าม่านทิ้งตัวมีทรงสวย ม่านพับอาจจะไม่เหมาะสำหรับห้องนอน

ม่านประตู

ม่านประตู (door curtain) มีลักษณะคล้ายม่านทั่วไป แต่ติดตั้งบนประตู นิยมตกแต่งบ้านหรือคาเฟ่ เหมาะกับประตูหน้าต่าง ประตูระเบียง หรือประตูห้อง ใช้งานได้หลากหลายวัตถุประสงค์ เช่น ให้ความเป็นส่วนตัว กั้นลม และเพิ่มความสวยงามให้กับห้อง ม่านประตูมีหลากหลายสไตล์ วัสดุ ลวดลาย และสี และสามารถปรับแต่งให้เหมาะกับความต้องการและความชอบของเจ้าของบ้านได้ ผ้าม่านประตูบางชนิดทำความสะอาดยาก

ม่านบาหลี

ผ้าม่านบาหลี (Bali Curtain) มีลักษณะเป็นเส้นไม้ไผ่สานเรียงกัน ผลิตจากเส้นไหมโพลีเอสเตอร์ มีหลากหลายแบบให้เลือก แบบไม่มีเลื่อม แบบอัดลาย แบบดิ้นเงิน, ดิ้นทอง แบบเกลียว แบบริบบิ้นเงิน และแบบลูกปัดอะคิริคต่างๆ สามารถใช้กรรไกรตัดปลายม่านได้โดยไม่หลุดลุ่ย เหมาะกับห้องสไตล์ธรรมชาติ วินเทจ หรือบาหลี ไว้ติดบังสายตาได้ ประดับตกแต่งสวยงาม มีความเป็นธรรมชาติ ระบายอากาศได้ดี ไม่กันแสง ไม่กันความร้อน และทำความสะอาดยาก

ม่านโปร่ง

ผ้าม่านโปร่ง (Sheer Fabric) มีลักษณะเป็นผ้าบางๆโปร่งใส ซึ่งแสงสามารถลอดผ่านผ้าโปร่งได้ประมาณ 80 - 90% ตัวผ้าช่วยกรองแสงได้เล็กน้อยทำให้บรรยากาศแสงภายในห้องมีความนุ่มนวล สบายสายตา มีน้ำหนักเบาเป็นผ้าม่านชั้นที่สอง ส่วนมากเรียกว่า ผ้าม่าน 2 ชั้น และผ้าม่านโปร่งสามารถช่วยพรางการมองเห็นจากภายนอกบ้าน ให้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ผ้าม่านโปร่งเพิ่มการกรองแสงได้อีกเล็กน้อย และทำให้บ้านดูสวยงามยิ่งขึ้น

ม่านไม้ไผ่

ม่านไม้ไผ่ (Bamboo Curtain) ลักษณะคล้ายม่านบาหลี แต่ทำจากไม้ไผ่ชนิดพิเศษ ตัวม่านเป็นไม้ไผ่ นำมาผ่านการทอเป็นลวดลายต่างๆโดยเส้นใยที่นำมาทอนั้นจะเลือกใช้จากส่วนต่างๆของตัวไม้ไผ่ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกัน ม่านไม้ไผ่จึงมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเหมาะกับการสร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติให้แก่ที่อยู่อาศัย และห้องสไตล์ธรรมชาติ วินเทจ หรือโมเดิร์น สวยงาม มีความเป็นธรรมชาติ ระบายอากาศได้ดี กันแสงแดดได้บ้าง ทำความสะอาดง่าย ไม่เก็บฝุ่น แต่มีราคาค่อนข้างสูง

ม่านพลาสติก

ม่านพลาสติก (Curtain PVC) มีลักษณะเป็นพลาสติกใส ไม่บดบังสายตา เป็นริ้วพลาสติกใสและทำหน้าที่เป็นประตูหรือแบ่งพื้นที่ทำงาน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการควบคุมฝุ่น การควบคุมด้วยสายตา ช่วยให้คุณประหยัดเงินได้มาก โดยทั่วไปจะนิยมนำมาใช้กับงานอุตสาหกรรมอาหาร โรงพยาบาล ห้องเย็น ห้องคลีนรูม ห้องสะอาด ห้องปลอดเชื้อหรือห้องที่ต้องการความทนทาน ข้อดีกันน้ำ กันเปื้อน ทำความสะอาดง่าย ราคาถูก ข้อเสีย ไม่สวยงาม ไม่ระบายอากาศ

การเลือกผ้าม่าน

การเลือกผ้าม่านควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ ดังนี้

    •   การใช้งาน: ต้องการผ้าม่านเพื่อกันแสง กันความร้อน ควบคุมแสง หรือตกแต่ง
    •   ความเป็นส่วนตัว: ต้องการผ้าม่านทึบ กึ่งทึบ หรือโปร่ง
    •   ความสวยงาม: ต้องการผ้าม่านที่มีลวดลาย สีสัน หรือเนื้อผ้าแบบไหน
    •   ความทนทาน: ต้องการผ้าม่านที่ทนทานต่อการใช้งานหรือไม่
    •   งบประมาณ: ต้องการผ้าม่านที่มีราคาตามงบประมาณ

หากสนใจสามารถปรึกษา KACEE ได้ เพียงเพิ่มเพื่อนใน Line ID Line : @kaceebest ค่ะ หรือหากต้องการสั่งผลิตผ้าม่านตามขนาด วัดหน้างานและติดตั้ง กดได้ที่นี่


ผ้าม่าน ม่านจีบ ม่านลอน ผ้าโปร่ง ม่านตาไก่ ผ้าม่านสำเร็จรูป ม่านม้วน มู่ลี่ ม่านพับ ม่านหลุยส์ ม่านห่วงตาไก่ ผ้าม่านสั่งตัด ม่านคอกระเช้า ม่านพลาสติก Dimout ม่านไม้ไผ่ Blackout Sunscreen ม่านบาหลี

相关产品