Loading ...
Home Ideas 29 สิงหาคม 2023, 20:04

สงสัยบ้างไหมว่าม่านจีบกับม่านลอนต่างกันอย่างไร?


หลายคนที่ไม่ได้อยู่ในวงการผ้าม่านอาจจะนึกภาพไม่ออกว่าม่านจีบกับม่านลอนแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ KACEE BEST จะมาแนะนำให้เห็นความแตกต่างกันค่ะ

ผ้าม่านจีบ ชื่อก็บ่งบอกว่ามีการจับจีบอยู่บริเวณบนสุดของผ้าม่านเพื่อใช้ในการใส่ตะขอ ลักษณะการจับจีบ จะมีตั้งแต่ 2 จีบถึง 3 จีบแล้วแต่การตัดเย็บของช่างแต่ละคน ผ้าม่านจีบนี้ถือว่าเป็นมาตรฐานที่สุดของผ้าม่าน เป็นลักษณะการเย็บที่แข็งแรงทนทานและเป็นต้นแบบสำหรับผ้าม่านเลยทีเดียว
ผ้าม่านลอน เป็นการเย็บรูปแบบที่ทันสมัยขึ้นโดยการเย็บผ้าม่านแบบไม่จับจีบสำหรับใส่ตะขอ แต่จะใช้วิธีการเย็บผ้าประกบด้านหลังเพื่อยึดตะขอแทน ในปัจจุบันนี้มีเทปผ้าสำหรับทำม่านลอนโดยเฉพาะทำให้มีช่องไฟระหว่างตะขอเท่ากันทุกช่อง ทำให้ดูทันสมัยมากขึ้น

2.jpg
ภาพม่านจีบ

แล้วข้อแตกต่างมีแค่นี้เองหรือ ?????

แน่นอนว่าม่านจีบกับม่านลอนเมื่อมีการเย็บแต่ต่างกัน การนำมาใช้งานก็แตกต่างกันด้วย สิ่งที่แตกต่างกันมากที่สุดและเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องรู้เลยคือ ม่านจีบสามารถใส่ตะขอได้หลายรูปแบบมากกว่าคือ ใส่ตะขอธรรมดาและตะขอเพดานเพื่อให้ผ้าม่านปิดรางเอาไว้ได้ และยังใส่ตะขอโทโซ่ในกรณีที่ใช้กับรางโชว์ รางประดับหรือที่ต้องการให้ผ้าม่านอยู่ด้านล่างของรางได้
ส่วนม่านลอนจะใส่ได้แค่ตะขอโทโซ่เพื่อให้ผ้าม่านอยู่ใต้รางเท่านั้น มิเช่นนั้นผ้าม่านจะโดนรางดันทำให้ไม่เป็นลอนสวยงาม พอจะเห็นข้อแตกต่างบ้างแล้วยังค่ะ

ในห้องนี้ผู้ใช้งานควรจะรู้เป็นพื้นฐานด้วยเพราะมันหมายถึงราคาผ้าม่านที่สูงขึ้นด้วย เราจะมีพูดถึงขนาดมาตรฐานของม่านจีบและม่านลอนเท่านั้นนะคะ ส่วนการดีไซน์พิเศษนั้นจะมาว่ากันคราวต่อไป

โดยมาตรฐานแล้ว ม่านจีบจะใช้ผ้าน้อยกว่าม่านลอน เนื่องจากม่านจีบ ระยะของลอนและความลึกของลอนจะน้อยกว่าม่านลอน นี่ไงค่ะ ที่ทำให้เป็นตัวแปรทำให้ใช้ผ้ามากกว่ากัน

3.jpg
ภาพม่านลอน

แล้วจะใช้ม่านจีบหรือม่านลอนดีกว่ากันล่ะ ?????

อันนี้ถ้าจะตอบแบบกำปั้นทุบดินก็ต้องบอกว่าแล้วแต่ความพอใจเลยค่ะ แต่ถ้าดูในการใช้งานจริงจะดูหลักใหญ่ๆดังนี้

1.ดีไซน์ห้องและผ้าม่านเราต้องการให้เป็นแนวคลาสสิคหรือแนวทันสมัย
2.รางที่ใช้งานเป็นรางประเภทไหน เหมาะกับม่านจีบหรือม่านลอน
3.งบประมาณในการทำผ้าม่านมีพอสำหรับลอนที่ใหญ่และลึกขึ้นไหม

เอาแค่นี้ก่อนแล้วกันค่ะ คราวหน้าจะค่อยมาดูกันต่อว่า KACEE จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจมานำเสนอให้เป็นความรู้กันอีกค่ะ


ผ้าม่าน ม่านจีบ ม่านลอน ผ้าโปร่ง ผ้าม่านUV ม่านKacee ม่านตาไก่ ม่าน ผ้าม่านทึบแสง รางม่านจีบ